facebookpixel

ประตูบานคู่ ควรเลือกกลอนดิจิตอลอย่างไร จำเป็นต้องมีดัมมี่ไหม?

double_door_609

ประตูบานคู่ยังมีคู่ แต่แอดมินไม่มีใคร 😅

มีคำถามสอบถามเข้ามากันมากครับ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นบ้าน โดยที่ประตูบานหลักหน้าบ้าน ได้ทำเป็นบานไม้เปิด ประตูบานคู่ไว้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะมีบังใบ ทำให้กังวลและมีคำถามว่าสามารถติดตั้งกลอนประตูดิจิตอลได้หรือไม่ อ่านบทความนี้จบ เลือกรุ่นได้เลยครับ

ประตูบานเปิดไม้คู่  หากเป็นบานไม้ใหม่ ที่ยังไม่ได้เจาะใส่ลูกบิด  สามารถเลือกติดได้ไม่ต่างไปจากกลอนลูกบิดธรรมดา  โดยฝั่งหนึ่งจะเป็นบานตาย หรือบาน fixed คงที่ ล็อคด้วยกลอนฝั่งพื้นหรือเพดาน  ส่วนอีกฝั่ง จะติดกลอนดิจิตอล ซึ่งเลือกซ้ายหรือขวาได้ ตามชอบ

ประตูบานคู่ทุกรูปแบบ สามารถติดตั้งกลอนดิจิตอลได้หมด

กรณีเป็นบานไม้ใหม่ สองบานซ้ายขวาที่ยังไม่ได้เจาะใส่ลูกบิด  แล้วต้องการติดกลอนดิจิตอล 
 
ที่ต้องทราบข้อมูลก่อนเป็นลำดับแรก คือ ตลับกุญแจ (mortise)ของกลอนดิจิตอลทั่วไป จะเป็นทรงแนวตั้ง ขนาดประมาณ 22cm x 9.5cm  
 
ส่วนตลับกุญแจเฉพาะผู้ผลิตฝั่งเกาหลี เช่น Samsung/Zigbang, NEXT, Loghome จะมีขนาด 11.0cm x 8cm หรือเป็นแนวนอน  จึงกินความลึกมากกว่า 
 
จึงต้องเลือกแบรนด์หรือรุ่นที่ต้องการใช้ก่อน เพื่อจะได้วางสเปคประตู ให้ใส่กลอนประตูตัวนั้นได้โดยไม่มีปัญหา
 
ตลับกุญแจนี้ ช่างจะทำการเจาะใส่ฝังในบานไม้ ขอบบานจึงต้องมีพื้นที่ไม้เพียงพอ ฉะนั้น หากเลือกแบรนด์ทั่วไป พื้นที่ที่ต้องเตรียม ต้องมีขอบกว้าง 11cm ขึ้นไป 
 
และถ้าเลือกแบรนด์ฝั่งเกาหลี สามารถเลือกติดแบรด์ฝั่งเกาหลี เช่น Samsung/Zigbang, NEXT  ต้องกว้างกว่า 11.5 cm ขึ้นไป
 
Mortise_Samsung_size
ขนาดของตลับกุญแจแบรนด์ Samsung
 
ถ้าประตูที่เตรียม มีพื้นที่แคบกว่า 10.5 cm ก็จะไม่สามารถติดกลอนดิจิตอลประเภทมีมือจับ หรือเรียกอีกชื่อว่ามอติสล็อคที่เป็นแบรนด์ฝั่งเกาหลีได้  ก็เพราะไม่มีพื้นที่เพื่อฝังตลับกุญแจชิ้นนี้นี่เอง แต่ไม่ต้องกังวลครับ ยังมีแบรนด์ Philips ที่มีขนาดตลับกุญแจแคบกว่า แต่สูงยาวกว่า ตามภาพครับ 😊
 
Mortise_Philips_size
ขนาดของตลับกุญแจแบรนด์ Philips
 
มาถึงเรื่องบานประตูคู่ ที่มี 2 ฝั่งซ้าย-ขวา   สามารถเลือกติดกลอนดิจิตอลไม่ต่างไปจากกลอนลูกบิดธรรมดา  โดยฝั่งหนึ่งจะเป็นบานตาย หรือบาน fixed คงที่ ล็อคด้วยกลอนฝั่งพื้นหรือเพดาน  เพือให้บานอยู่กับที่ ทำหน้าที่เหมือนเสาฝั่งวงกบไป 
 
ประตูบานคู่ double_door_609
ประตูบานคู่ ในภาพติดตั้ง Samsung รุ่น SHP-DP609 เวอร์ชั่นล่าสุด EZ version
 
ส่วนบานอีกฝั่ง จะติดกลอนดิจิตอล โดยจะเป็นแบบดึงหรือทิศทางผลักเข้าบ้าน  เลือกได้ตามชอบ สามารถติดได้หมด เพราะช่างจะปรับให้ตรงตามประตู ก่อนจะทำการสวมลงบนบาน
 
สำหรับพื้นที่ของบานที่เป็นกล่องอลูมิเนียม มีหลักการคล้ายกัน  โดยพื้นที่นั้นต้องพอที่จะใส่ตลับกุญแจของกลอนดิจิตอลรุ่นนั้น ๆ ลงไปได้ด้วยหลักเกณฑ์เดียวกัน
 
ประตูบานคู่ double_door_aluminum_philips_702face
ประตูบานคู่เฟรมอลูมิเนียม ด้วยแบรนด์ Philips รุ่น 702 Face scan
 
ประตูบานคู่ double_door_aluminum_philips_702face_back
ประตูบานคู่เฟรมอลูมิเนียม ด้วยแบรนด์ Philips รุ่น 702 Face scan (ด้านใน)
 
บานเปิดไม้บางรูปแบบ จะมีการทำบังระหว่างช่องแสงตรงกลาง โดยเป็นลักษณะคิ้วไม้ หรือบางแบบเป็นบังใบเฉียง ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคของการติดแต่อย่างใด  เพียงเพิ่มความยากในการติดเล็กน้อย กรณีแบบนี้ แอดมินแนะนำควรเลือกรุ่นกลอนดิจิตอลให้แน่นอน เพื่อจะได้ทราบขนาดความยาว (แนวดิ่ง) ของตลับกุญแจ บังใบของไม้จะได้ปรับเฉียงตามความยาวของตลับได้เรียบ สวยงามมากกว่า เพียงถามรุ่นที่เลือกไว้ ว่าต้องเตรียมบานอย่างไร กับผู้ขายรายนั้นล่วงหน้า 
 

ประตูบานคู่ จำเป็นต้องมีดัมมี่หรือไม่?

สถาปนิกบางคนอาจมีความคิดเห็นว่า บานประตูคู่ ควรมีความสวยงามด้วยการติดทั้งฝั่งซ้าย-ขวาของประตู โดยกำหนดให้ฝั่งใดฝั่งหนึ่งเป็นกลอนจริง อีกฝั่งเป็นกลอนติดหลอก (ที่มีเฉพาะตัวเรือน หรือเรียกว่าดัมมี่) ก็สามารถทำได้  แม้ว่าโรงงานผู้ผลิตไม่ได้ผลิตดัมมี่ออกมาก็ตาม ซึ่งก็มีผู้ขาย ต่างจัดหาเฉพาะตัวเรือน หรือดัมมี่มาเพื่อขาย ตอบสนองให้ได้ตรงกับความต้องการลูกค้าอยู่หลายราย
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อมองอีกมุมหนึ่ง ประตูบานคู่อาจไม่จำเป็นที่จำต้องมีกลอนดิจิตอลติดทั้งซ้าย-ขวาแต่อย่างใด  เพราะนอกจากต้องเสียค่าใช้จ่ายซื้อเพิ่มแล้ว ยังไม่ได้ประโยชน์ใด ๆ ด้านฟังก์ชั่นใช้งานเลย โดยเป็นเพียงเปลือกของตัวเรือน ที่ยึดประดับบนบานเท่านั้น
 
สันนิษฐานว่าการติดกลอนดิจิตอลทั้งสองฝั่ง จุดเริ่มอาจมาจากความคุ้นเคย ที่ชินตาจากกลอนประตูธรรมดาเสียมากกว่า   เมื่อหันมามองกลอนดิจิตอล จึงอยากให้มีลักษณะสมมาตรตามเดิม  แต่หากกล่าวถึงความจำเป็นของบานคู่ ไม่มีความจำเป็นต้องติดบานซ้าย-ขวาแต่อย่างใด
 

ตัวเลือกกลุ่มติดตั้งเสริม (Sub lock)

ประตูบานคู่แบบกระจกอลูมิเนียม ทั่วไปจะใช้กล่องอลูมิเนียมกว้าง 5 ซ.ม. มีเสามือจับยาวตั้งแต่ 40 ซ.ม.ยาวจนถึง 110 ซ.ม. ด้วยความที่มีเสาจับยาวแบบนี้ จะเหลือพื้นที่ติดกลอนในช่วงบนเฟรมประตู มาตรฐานทั่วไป จะอยู่ที่ประมาณ 150-165 ซ.ม. สูงจากระดับพื้น หรืออยู่สูงกว่าเสามือจับไปเล็กน้อย กลอนที่เหมาะสมกับประตูแบบนี้ จะเป็นกลอนประเภท rim-lock หรืออีกชื่อว่า sub-lock

ความสูงจากพื้น 150-165 ซ.ม.นี้ เพื่อให้ยังกดเพื่อเปิดประตูได้สะดวกอยู่ ระดับยังไม่สูงจนเกินไป กลอนประเภท rim-lock หรือ sub-lock นี้ ได้แก่ ฟิลลิปส์ Philips รุ่น 5100-BT, Yale ตระกูล YDR-xxxx , NEXT NX-R1100P, NX-R1100C และ NX-T1100K เป็นต้น โดยลักษณะกลอนจะมีตัวเลขบริเวณด้านหน้า ส่วนด้านหลังจะเป็นเขี้ยวล็อกไปยังอีกฝั่งของบาน เป็นชุดล็อกในตัวที่ฝั่งด้านหลัง ประตูบานคู่แบบกระจกอลูมิเนียม ต้องมีสลักล็อก 1 ฝั่งให้บานอยู่กับที่ (มักติดมากับกล่องอลูมิเนียมอยู่แล้ว) และเลือกใช้การเปิดเข้า-ออกอีกฝั่งที่เหลือ

สำหรับประตูบานเปิดไม้คู่ ที่เป็นลักษณะ 2 บานซ้ายขวา หากเป็นบานไม้ใหม่ ที่ยังไม่ได้เจาะใส่ลูกบิด สามารถเลือกติดได้ไม่ต่างไปจากกลอนลูกบิดธรรมดา โดยฝั่งหนึ่งจะเป็นบานตาย หรือบาน fixed คงที่ ล็อคด้วยกลอนฝั่งพื้นหรือเพดาน ส่วนอีกฝั่ง จะติดกลอนดิจิตอล ซึ่งเลือกซ้ายหรือขวาได้ ตามชอบ

โดยพื้นที่ของบาน ถ้าเป็นพื้นเรียบ ไม่มีปัญหาการติดกลอนดิจิตอล สามารถเลือกรุ่นประเภทแบบตลับกุญแจ (ลักษณะมีก้านโยก หรือมือจับ) ได้ทุกรูปแบบ เช่น ฟิลิปส์ Philips 702 Face scan, Philips 9300-BT, ซัมซุง Samsung SHP-DP609EZ หรือ NEXT NX-H6300C โดยลูกค้าสามารถเลือกติดฝั่งซ้ายหรือขวาก็ได้ ตามต้องการ

กรณีบานไม้ที่มีลายขอบบัวของบาน จะถูกจำกัดพื้นที่ขึ้นมา เพราะพื้นที่นั้น ต้องพอที่เจาะใส่ตลับกุญแจลงไปได้ ตลับกุญแจของเครื่องกลอนดิจิตอลนี้ จะเป็นแนวตั้ง ซึ่งกินความลึกประมาณ 9.5cm ถึง 11.0cm ตามแต่ละค่าย โดยทั่วไปจะไม่แคบหรือกว้างไปกว่านี้
ประตูที่จะติดตั้ง จึงต้องคำนึงถึงพื้นที่ที่จะสามารถใส่ตลับกุญแจได้พอตรงนี้เป็นหลัก โดยเฉพาะผู้ที่กำลังหาซื้อ หรือกำลังสั่งผลิตประตูเพื่อรอใส่กลอนดิจิตอล เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ควรสอบถามขนาดตลับกุญแจรุ่นกำลังสนใจ ให้ชัดเจน ว่าต้องการพื้นที่เท่าใด เพื่อไม่ให้ตลับกุญแจล้นเกินพื้นที่ไม้ จะมีปัญหาไม้แตกได้

บานเปิดไม้บางรูปแบบ จะมีการบังระหว่างช่องแสงตรงกลาง ระหว่าง 2 บานซ้าย-ขวา โดยเป็นลักษณะคิ้วไม้บ้าง หรือเป็นบังใบเฉียงซ้อนกัน การมีบังใบ ไม่ได้เป็นอุปสรรคของการติดกลอนดิจิตอล เพียงเพิ่มความยากในการติดเล็กน้อย ตรงที่ผิวหน้าของตลับกุญแจนั้น จะกินความลึกแค่ไหน ให้เหมาะสมต่อการทำงานของลิ้นล็อก (latch) และมีความสวยงามไปพร้อมกัน และถ้าเป็นไปได้ บังใบชนิดที่ใช้คิ้วไม้ ควรติดภายหลังจากติดกลอนดิจิตอลแล้ว เพราะคิ้วไม้ จะเป็นปัญหาในการวัดและการจับเครื่องมือเจาะของช่างติดตั้งกลอนขณะทำงาน เพราะขาหนีบเจาะไม่สามารถจับยึดบนคิ้วไม้นี้ได้

สถาปนิกบางคนอาจมีความคิดเห็นว่า บานประตูคู่ ควรมีความสวยงามด้วยการติดทั้งฝั่งซ้าย-ขวาของประตู โดยอาจกำหนดให้ฝั่งหนึ่งเป็นกลอนจริง อีกฝั่งเป็นกลอนติดหลอก (ที่มีเฉพาะตัวเรือน หรือเรียกว่าดัมมี่) ก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ดูความบาลานซ์ของประตูเป็นที่ตั้ง เพราะประตูที่จะติดลักษณะ 2 เครื่องซ้าย-ขวานี้ บานทั้งสองฝั่ง ควรกว้างเท่า ๆ กัน

ยังมีประตูไม้บานคู่ ที่ลักษณะซ้าย-ขวากว้างไม่เท่ากัน เป็นบานเล็กข้างใหญ่ข้าง กรณีบานคู่แบบนี้ นิยมติดกลอนดิจิตอลเพียงฝั่งเดียว โดยนิยมติดกลอนดิจิตอลฝั่งบานที่กว้างกว่าเป็นหลัก แล้วให้บานฝั่งที่แคบกว่า หรือบานเล็กนั้นเป็นบานตาย มีกลอนฝังพื้นหรือเพดานเพื่อให้บานแข็งแรงกับที่

ประตูบานคู่ ที่มีการติดตั้งกลอนดิจิตอล และมือจับยาวด้วย
ประตูบานคู่ ที่มีการติดตั้งกลอนดิจิตอล และมือจับยาวด้วย

บานประตูไม้คู่ ยังนิยมติดเสามือจับมาด้วยเช่นกัน เพราะบางครั้งบานมีน้ำหนักมาก การมีเสาไม้ยาวต่างหาก เพื่อช่วยดึงประตูก็เป็นความคิดที่ดี เพราะนอกจากช่วยแรงดึงแล้ว ยังเพิ่มความสวยงามอีกระดับ การติดเสามือจับยาวนี้ มีหลักว่าไม่ติดชิดกับขอบของบานประตูมากเกินไป ควรเว้นห่างจากขอบไม่น้อยกว่า 14-17 ซ.ม. ไม่อย่างนั้นจะกินพื้นที่ที่จะติดกลอนไปด้วย ส่วนกลอนดิจิตอลที่จะใช้กับบานที่มีเสาจับใหญ่มา ควรเป็นลักษณะกลอนที่มีมือจับแบบ push-pull เพราะลักษณะด้ามจับเป็นแนวตั้ง ไม่ได้เป็นแนวนอนไปชนกับเสามือจับ จะสวยงามกลมกลืนกับบานโดยรวมกว่า

สุดท้ายนี้ ขอให้ลูกค้ามี digital door lock กลอนประตูดิจิตอล แบรนด์ที่ถูกใจ ดีไซน์ที่ชอบ ฟังก์ชั่นที่ใช่ และผู้ขายที่ติดต่อได้ มีบริการหลังการขายที่ดี เพราะกลอนประตูดิจิตอล จะติดอยู่บนบานประตูหน้าบ้านเราไปอีกนาน 😊

และหากสนใจกลอนดิจิตอลแบรนด์คุณภาพ Samsung (ชื่อใหม่คือ Zigbang), Philips Easy Key หรือ NEXT smart doorlock ของเรา สามารถแอดไลน์ หรือโทร. 084-155-0909 มีแอดมินยินดีให้บริการทุกวันครับ 🙋🏻‍♂️

บจ.ไอสแควร์ลีฟวิ่งส์มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บการใช้งานคุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และการใช้งานเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นโยบายการใช้คุกกี้